Router Wifi là gì? Những điều bạn chưa biết về Router Wifi

Router Wifi là gì? Nó là thiết bị mạng mà chúng ta hay gọi là bộ phát Wifi thường xuất hiện trong các văn phòng, bệnh viện, hộ gia đình... Nguyên lý hoạt động của Router Wifi không có gì quá phức tạp, nó cần được kết nối với Modem để phát mạng có dây và không dây cho các thiết bị khác sử dụng. Về cấu tạo, router wifi gồm có các cổng kết nối, anten và bo mạch... nếu bạn quan tâm có thể theo bài viết sau đây.

Router wifi là gì?


Có lẽ nhiều người trong chúng đã quá quen thuộc với bộ phát sóng Wifi, nhưng lại không biết Router Wifi là gì? Thực ra chúng chính là một, hay còn có một tên gọi khác là bộ định tuyến Wifi. Router wifi là thiết bị cho phép người dùng chia sẻ kết nối Internet có dây với máy tính hay thiết bị cần dây mạng để kết nối và mạng không dây với các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng… Như vậy, với một bộ phát sóng Wifi đã có thể phục vụ hầu hết các nhu cầu Internet của bạn, như xem phim online, đọc báo, chơi game hay các nhu cầu công việc online hàng ngày.


Cấu tạo của router wifi



Cấu tạo bên ngoài của Router Wifi


Nếu là người dùng mới ắt hẳn sẽ thắc mắc Router Wifi là gì? trông nó như thế nào? Nhìn chung, Router Wifi theo cảm quan bên ngoài khá đơn giản, rất có thể bạn đã bắt gặp ở đâu đó rồi. Nó bao gồm các cổng kết nối có chức năng và nhiệm vụ khác nhau bao gồm:


Các nút trên Router Wifi


Gồm có đầu cắm nguồn và nút nguồn: có nhiệm vụ cung cấp nguồn điện cho thiết bị hoạt động, thường có dạng cổng tròn kim. Bên cạnh đầu cắm nguồn vào Router còn được thiết kế thêm công tắc đóng mở điện khi có nhu cầu.



Nút Reset cài đặt 


Nút Reset trên Router Wifi có nhiệm vụ xóa sạch cài đặt trước đó của người dùng và đưa thiết bị trở về trạng thái cài đặt khi xuất xưởng. Vì thế mà bạn cần phải thận trọng khi sử dụng chức năng này.


Các cổng kết nối của Router Wifi


Bộ phát Router Wifi ngoài chức năng chính là phát sóng mạng không dây, mà nó còn được tích hợp thêm những cổng kết nối có dây để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Những cổng này chúng ta hay gọi là cổng LAN, có nhiệm vụ truyền dẫn tín hiệu đến các thiết bị mạng đầu cuối như: máy tính, camera giám sát, hay một số thiết bị chuyên dụng khác. Ngoài cổng LAN ra còn có cổng LINE, là cổng đầu vào của tín hiệu mạng quang, LAN là cổng tín hiệu đầu ra của thiết bị.


Anten phát sóng Wifi


Các Router Wifi hiện đại ngày nay có thể có hoặc không có anten. Thực tế, loại Router chúng ta không thấy anten bên ngoài thực chất là vẫn có, chúng được thiết kế nằm bên trong lớp vỏ của thiết bị. Loại Router Wifi có râu được thị trường ưa chuộng hơn, tuy nhiên vẫn có đánh giá cho rằng có anten hay không thì vẫn không hề ảnh hưởng đến nguyên lý hoạt động của Router Wifi và chức năng truyền phát tín hiệu xa gần.


Về cấu tạo bên trong của Router Wifi


Thành phần chính là một bản mạch, nó kết nối với các cổng kết nối bên ngoài của Router Wifi. Nó bao gồm các bộ phận:

  • Bộ nguồn
  • Bộ IC nhận làm nhiệm vụ giải mã và xử lý tín hiệu vào ra.
  • Bộ phát sóng Wifi
  • Khối truyền tín hiệu cổng LAN
  • Anten nhận và phát tín hiệu
  • Đèn báo
Trong đó, IC được coi là cơ quan đầu não của Router Wifi. Nó có nhiệm vụ tiếp nhận tín hiệu đầu vào, xử lý và chuyển đổi tín hiệu đó để phù hợp với thiết bị sử dụng cuối cùng.


Nguyên lý hoạt động của Router Wifi


Về nguyên lý hoạt động của Router Wifi, Router lấy tín hiệu qua kết nối hữu tuyến với Modem và chuyển đổi tín hiệu đó sang dạng vô tuyến để các thiết bị di động thông minh như điện thoại, máy tính bảng,... có thể truy cập mạng được. Thiết bị Wifi muốn phát sóng mạng Internet không dây thì buộc nó phải được kết nối với Modem qua dây mạng LAN (cáp RJ45). Modem đó sẽ được kết nối với đường truyền Internet của các nhà cung cấp dịch vụ. 


Chức năng chính của router wifi


Tới đây, có thể bạn đã mường tượng ra được chức năng chính của Router Wifi là gì rồi. Một bộ phát Wifi có chức năng gửi các gọi dữ liệu mạng giữa 2 hay nhiều mạng, từ một điểm phát tới một hay nhiều điểm thu sóng. Nói cách khác dễ hiểu hơn, Router Wifi vừa có thể kết nối mạng có dây với máy tính bàn, camera, laptop vừa có khả năng phát sóng mạng Wifi cho các thiết bị di động sử dụng.

Hi vọng câu hỏi Router Wifi là gì? sẽ không còn làm khó bạn được nữa. Về nguyên lý hoạt động của Router Wifi cơ bản đều giống nhau, chỉ khác ở cấu tạo cùng những tính năng được tích hợp. Chính vì thế khi bạn muốn mua một bộ phát Wifi thì cần tìm hiểu tính năng sản phẩm và chọn đơn vị cung cấp uy tín để sử dụng.

Nhận xét