Khác nhau giữa hub và switch là gì?

Nếu chúng ta không hiểu rõ khái niệm giữa Hub và Switch thì chắc chắn sẽ nhầm lẫn giữa hai thiết bị này. Bởi chúng có vai trò tương đương nhau trên mạng và có thể cùng tích hợp đồng thời vào trong một thiết bị, và có khi kết hợp cùng Router nên người dùng rất khó nhận biết rằng đâu là Hub và đâu là Switch. Vậy ngay trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu và phân biệt hub và switch để các bạn nắm rõ hơn về chúng.
Hub là gì ?

Hub là một thiết bị có chức năng như một điểm trung tâm kết nối cho các thiết bị trong hệ thống mạng với nhau. Thông thường Hub dùng để kết nối mạng LAN vì thiết kế của nó bao gồm nhiều cổng để thực hiện công việc đó. Mỗi khi tập tin được truyền đến, nó sẽ sao chép tin đó đến các cổng còn lại để các cổng đó nhận dạng được tập tin đó. 


Thiết bị chuyển mạch – Switch mạng

Switch mạng hay còn gọi là thiết bị chuyển mạch, thiết bị này có nhiệm vụ rất quan trọng là dùng để kết nối các đoạn mạng với nhau theo mô hình mạng hình sao. Tất cả các máy tính đều kết nối về Switch và nó đóng vai trò là trung tâm để các thiết bị máy tính được kết nối về đây trong hệ thống mạng. Sau khi nhận gói tín thì chúng sẽ chuyển đổi các dữ liệu và kiểm tra tin đó sẽ được cổng nào nhận và gửi đến cổng tương ứng. Chứ không phải là sao chép tin đến tất cả các cổng như Hub. Hiện nay Switch được sử dụng rộng rãi trong thực tế đời sống con người. 


Phân biệt Hub và Switch theo phương pháp phân phối các khung dữ liệu

Để không nhầm lẫn giữa Hub và Switch thì các bạn cần hiểu rõ bản chất của hai thiết bị này hơn. Mặc dù cả hai đều đóng vai trò kết nối trung tâm với cho tất cả các thiết bị mạng, và xử lý một dạng dữ liệu được gọi là “frame” và mỗi frame đều mang theo dữ liệu. Nhưng đối với Hub thì các dữ liệu được truyền đến thiết bị sẽ lập tức được truyền đi đến tất cả các cổng của thiết bị mà không cần phải phân biệt các cổng với nhau. Như vậy có nghĩa là đối với Hub sẽ đảm bảo đích đến cho dữ liệu sẽ được truyền đến đích. Ngoài ra mỗi lần truyền tin như vậy sẽ phải chia nhỏ băng thông cho tất cả các cổng của thiết bị này.

Còn đối với Switch thì lại có khả năng ghi nhớ địa chỉ MAC của tất cả các thiết bị mà nó kết nối tới, vậy nên khi nhận được frame dữ liệu thì thiết bị Switch sẽ xác định rõ được cổng nào muốn nhận tin và lập tức truyền dữ liệu đến đích đến một cách chính xác. Điều này cũng có nghĩa là băng thông dành cho dữ liệu truyền đi không bị chia nhỏ và dường như là đẩy đủ cho một cổng nhận tin.Vậy nên người dùng sẽ nhận được băng thông tối đa khi dùng thiết bị Switch này. 

Sự khác biệt lớn nhất giữa Hub và Switch chính là giao thức nhận các khung dữ liệu, xử lý và gửi dữ liệu đó.


Bảng so sánh một số đặc điểm khác nhau giữa hub và switch

Một số đặc điểm khác nhau giữa Hub và Switch được mô tả rõ trong bảng sau:


HubSwitch
Hoạt động và làm việc ở 1 lớpHoạt động và làm việc ở 2 lớp trở lên
Cả thiết bị đều là vùng đụng độ (collision)Chỉ có mỗi cổng là 1 vùng collision vì có khả năng lưu trữ địa chỉ MAC
Bảo mật kém và có thể bị xâm nhậpBảo mật an toàn hơn
Không hỗ trợ các tính năng khácCó nhiều tính năng khác nhau

Bảng so sánh một số đặc điểm khác nhau giữa hub và switch

Một số Switch tốt nhất trên thị trường hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thiết bị Switch để cho khách hàng lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình. Một số Switch tốt nhất hiện nay phải để đến các sản phẩm của TOTOLINK Việt Nam, chẳng hạn như: SG24D, SG24, S505G, SG16.... Chúng có những thiết kế hiện đại với nhiều cổng với tốc độ Gigabit để hỗ trợ kết nối nhiều thiết bị máy tính hơn. Hãy truy cập https://www.totolink.vn/ để tham khảo thêm về các sản phẩm này nhé!

Nhận xét