Tất tần tật những điều bạn cần biết về card mạng?


Bạn biết được sự tiện lợi và phổ biến của máy tính, để tối đa hóa lợi ích của máy tính phục vụ mục đích cho công việc, học tập, giải trí,... thì bạn cần phải kết nối Internet – Card mạng sẽ giúp chúng ta làm điều đó. Vậy card mạng là gì ? Tại sao phải sử dụng card mạng, chức năng, mục đích của card mạng là gì? Và nguyên tắc sử dụng card mạng như thế nào ? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ những vấn đề này, hy vọng bài viết có thể cung cấp thông tin và giúp bạn có thêm kiến thức về card mạng.

Card mạng là gì?

Card mạng còn được gọi là LAN adapter nó là một loại bảng mạch mà thông qua môi trường Internet nó giúp cho máy tính giao tiếp với các máy khác.

Card mạng được cắm vào các khe cắm như ISA, PCI hay qua USB và giao tiếp với cáp mạng bằng các chuẩn AUI, BNC, UTP.

Đối những máy tính đời mới sau này thì nó đã được tích hợp card mạng rồi, còn máy tính đời cũ thì phải gắn card mạng qua khe PIC, card mạng có hai loại: một loại kết nối qua cable và một loại kết nối thông qua sóng Wifi, giá cả thì vô cùng đa dạng với đủ mức giá tùy vào mục đích sử dụng của bạn mà lựa chọn một cái card mạng cho hợp lý.


Tại sao phải sử dụng card mạng ?

Để máy tính của bạn được tối đa hóa lợi ích của chúng thì bạn phải kết nối với mạng Internet và để làm được điều đó bạn cần phải có card mạng.

Mạng Internet chứa một lượng thông tin khổng lồ, thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa cùng với công nghệ 4.0 ra đời bạn càng phải chọn lọc và tận dụng tối đa lợi ích mà mạng Internet mang lại nó giúp cho quá trình tự học và tự tìm hiểu của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Để làm được tất cả điều đó thì máy tính của bạn cần phải có card mạng.

Mục đích của card mạng

Mục đích của card mạng là giúp cho máy tính kết nối mạng Internet để phục vụ cho công việc, học tập, giải trí,..vì hầu hết các thông tin, dữ liệu hiện nay hoặc là những vấn đề bạn đang thắc mắc và cần giải đáp điều có trên mạng Internet. Nếu máy tính của bạn không được kết nối Internet thì nó cũng giống như một người bị “ tự kỉ “ hay gọi cách khác là một thiết bị tách biệt so với nền văn minh hiện đại ngày nay.

Chức năng của card mạng

Khi bạn cần phải đưa dữ liệu hay thông tin lên mạng và ngược lại bạn cần phải tải thông tin hay dữ liệu về máy tính vì mục đích nào đó thì card mạng sẽ giúp bạn thực hiện điều này
Tuy nhiên để dữ liệu truyền qua cáp thì bạn phải chuyển dữ liệu từ dạng byte, bit về loại tín hiệu điện và ngược lại nếu bạn muốn nhận dữ liệu từ mạng về máy tính của bạn
Nếu như máy tính của bạn muốn nhận dữ liệu từ mạng về. Card mạng giúp các máy tính giao tiếp với nhau và truyền dữ liệu qua lại giữa các máy tính nhằm kiểm soát và thống kê dữ liệu từ cấp tới máy tính.

Nhiệm vụ của card mạng

Chuyển đổi các tín hiệu trên máy tính ra các tín hiệu trên phương tiện truyền dẫn và ngược lại chuyển đổi các tín hiệu trên phương tiện truyền dẫn ra các tín hiệu trên máy tính (chuyển đổi dữ liệu song song sang dữ liệu tuần tự và ngược lại). Nói cách khác hay là một cách dễ hiểu hơn thì dữ liệu trên dây dẫn sẽ được chuyển về dạng dữ liệu máy tính sử dụng thông qua card mạng. Giống như việc muốn trao đổi thông tin với nhau thì phải hiểu ngôn ngữ của nhau
Gửi / nhận và kiểm soát luồng dữ liệu được truyền vì tất cả các nguồn dữ liệu được truyền đi hay là vào điều thông qua card mạng.

Nguyên tắc sử dụng card mạng như thế nào?

Để có thể phân biệt các card mạng khác với nhau trên mạng internet thì mỗi card mạng cần phải có 1 địa chỉ MAC và địa chỉ đó là duy nhất không trùng lặp, địa chỉ MAC này được cung cấp bởi IEEE (viện công nghệ điện và điện tử) và các nhà sản xuất card mạng sẽ cố định địa chỉ MAC do viện cung cấp đến các card mạng do mình sản xuất. Vậy thì địa chỉ Mac là gì ?

Địa chỉ Mac là mã duy nhất được áp với nhà sản xuất cho từng phần cứng mạng . Mac là viết tắt cho Media Access Control và mỗi mã là duy nhất cho một thiết bị. Khác với địa chỉ IP, địa chỉ IP là địa chỉ nhà của bạn còn địa chỉ Mac chỉ đích danh bạn là ai

Địa chỉ MAC gồm 6 byte (48 bit) trong số đó thì 3 byte là mã số của chính nhà sản xuất ra card mạng và 3 byte sau là số seri của các card mạng do hãng đó sản xuất, và những người am hiểu hay gọi là địa chỉ vật lý hay là địa chỉ card mạng. Địa chỉ Mac là một bộ bao gồm 6 kí tự được cách nhau bởi dấu hai chấm.

Khi sử dụng card mạng đôi khi bạn sẽ gặp phải sự cố như sau:

  1. Đột nhiên bạn bị mất mạng không kết nối được Internet bạn nghĩ do rớt mạng hoặc do kết nối wifi, nhưng sau đó vẫn không kết nối được, thì có thể đây là vấn đề liên quan đến card mạng onboard, nếu như vậy thì bạn hãy thay thế bằng một card rời.
  2. Sau khi lắp card mạng mới, bạn đã có thể lướt web nhưng máy tính của bạn thường xuyên không ổn định như : hay bị treo giữa chừng, hiện màn hình xanh. Nguyên nhân rất có thể card onboard bị hư làm ảnh hưởng đến mainboard, hoặc xung đột giữa card rời mới gắn và card onboard. Cách tốt nhất để khắc phục vấn đề là bạn nên: Restart máy và gõ phím Delete nhiều lần đến khi nào màn hình BIOS xuất hiện, sau đó đến mục quản lý các thiết bị onboard trên mainboard và disable Ethernet card, NIC, Network Card (tùy loại mainboard), khởi động lại máy, hiện tượng sẽ được giải quyết.
Lắp ráp card mạng như thế nào ?

Card mạng được chia làm 2 loại:

+ Card onboard (tích hợp thẳng vào mainboard).

+ Card rời, thường được gắn bổ sung vào máy tính thông qua cổng PCI, USB. Nếu bạn sử dụng máy tính xách tay thì có thể kết nối thông qua cổng USB nó nhỏ gọn và dễ sử dụng tuy nhiên giá thành hơi cao nên người dùng PC vẫn ưu tiên sử dụng card PCI.

Đối với card onboard, bạn chỉ cần đưa đĩa driver của mainboard vào CD-ROM, trình autorun sẽ tự động chạy sau đó chọn mục LAN Driver, trình setup sẽ bắt đầu.

Đối với card rời, bạn vào My computer-> Manage ->Device Manager. Nếu tên card mạng của bạn có dấu chấm hỏi thì hãy nhấp phải và chọn Update driver, Browse đến đĩa driver. Nếu đĩa driver xuất hiện trình autorun thì bạn click nút Install Driver.

Với những kiến thức mà chúng tôi cung cấp bên trên, hi vọng rằng nó đã phần nào khái quát và trả lời được những thắc mắc của các bạn về card mạng

Nhận xét